Sunday, March 22, 2009

Du hành từ Hà Nội đến Ann Arbor

Winter in Hanoi
Tháng 8 năm 2007, tôi bay từ Hà Nội đến Ann Arbor. Vì Ann Arbor không có sân bay, tôi phải bay từ sân bay Nội Bài ở Hà Nội đến sân bay DTW ở Detroit. Chuyến đi mất 27 tiếng. Tôi bay từ Hà Nội đến Narita (Nhật Bản) mất khoảng 5 tiếng. Sau đó tôi phải chờ khoảng 6 tiếng để bay từ Narita đến Dallas (Texas), chuyến bay này khoảng 15 tiếng. Khi đến Texas, tôi cũng phải chờ để bay từ Texas đến Detroit. Sau đó, từ Detroit tôi xe taxi đến Ann Arbor. Đi xe taxi mất khoảng 40 phút thôi. Nhưng tôi thấy khá mệt. Ước gì có chuyến bay thẳng từ Detroit đến Hà Nội, chắc sẽ đỡ mệt hơn.
Khi tôi ở Hà Nội, tôi thường đi xe máy mỗi khi tôi đi làm hoặc đi chơi. Thỉnh thoảng tôi đi bộ đi làm (khoảng 7 phút) nhưng khi tôi đi làm xa, tôi phải đi xe máy mất 30 phút. Tôi không có xe đạp nữa, tôi thường đi lại bằng xe máy thôi. Có một vài lần tôi đi xe buýt, nhưng xe buýt ở Hà Nội rất đông. Tôi nghĩ đi lại ở Hà Nội khó, mệt và không thoải mái.
Khi tôi đến Ann Arbor, tôi đi bộ rất nhiều. Nếu phải đi xa, tôi thường đi xe buýt. Thỉnh thoảng, tôi đi nhờ bạn tôi (ask for a ride from my friend). Khi trời đẹp, tôi rất thích đi bộ, từ nhà tôi đến trường khoảng 20 phút đi bộ. Thỉnh thoảng khi trời lạnh và nhiều tuyết, tôi đi xe buýt. Tôi đi xe buýt số 4 từ nhà đến văn phòng ở Thayer. Đi xe buýt mất khoảng 10 phút thôi, nhưng tôi phải đi bộ đến bến xe và phải chờ một chút. Nói chung, đi lại ở Ann Arbor tiện hơn vì tôi ở gần trường.Tôi không biết lái xe ô tô, và tôi cũng không cần đi xe ô tô nhiều nên tôi chưa học lái xe.
Ở Việt Nam, tôi có một chiếc xe máy, xe máy của tôi nhỏ, nhẹ và dễ đi. Trong ảnh là tôi và bạn tôi (người Hà Lan), Chúng tôi đi xe máy để gặp nhau. Ảnh đó là năm 2003. Lúc đó chúng tôi không cần đội mũ bảo hiểm (helmet). Bây giờ, ai cũng đội mũ bảo hiểm khi lái xe ở trên đường.

Lái xe tuk tuk dzởm, cười tươi lúng liếng thế này mà vẫn ế khách

Tôi đi xe Tuktuk ở Phnompenh