Thursday, March 26, 2009

Bốn mùa Hà Nội



Hà Nội giống nhiều nơi ở miền Bắc, có bốn mùa (Xuân, Hạ/Hè, Thu và Đông). Tôi yêu Hà Nội vì Hà Nội có bốn mùa.
Mùa xuân ở Hà Nội thường có mưa nhỏ và hơi lạnh, nhưng sau đó, Hà Nội bắt đầu có nhiều hoa. Thường sau Tết là bắt đầu mùa xuân (khoảng đầu tháng 2).
Đây là mưa xuân trên cây khế ở vườn nhà tôi. Rất đẹp, phải không?
Cho hy vọng long lanh nảy mầm - The bracelet of Spring

Cuối tháng 3, Hà Nội nắng hơn và tháng Tư và tháng Năm là hai tháng tôi thích nhất. Tôi rất thích hoa loa kèn (easter lily) thường nở vào tháng Tư, nhiều lắm, khi đi trên phố ở Hà Nội, bạn nhìn thấy nhiều phụ nữ đi xe đạp chở hoa loa kèn đi bán
Nhớ Lam Lũ - Quyến Rũ của Hà Nội tôi

Tháng 5, Hà Nội cũng có nhiều hoa lắm, tôi thích hoa phượng (màu đỏ) và bằng lăng (màu tím).
Ngẫu hứng phố

Mùa hè ở Hà Nội nóng và ẩm, nhiều người không thích. Nhưng tối thích mùa hè vì có nhiều hoa quả và rau ngon (tôi thích ăn rau muống với sấu mùa hè).
Cuối mùa hè, đầu mùa thu, Hà Nội có mưa vào bão, có khi Hà Nội bị ngập đường (Flooded). Tôi rất ghét mưa và khi đường bị ngập, tôi không đi được.

Tôi cũng thích một loài hoa nở cuối mùa hè là hoa sen. Khi đi đường, bạn có thể nhìn thấy những phụ nữ bán hoa sen trên xe đạp. Tôi rất yêu hoa sen.
Sen xuống phố này

Mùa thu ở Hà Nội mát mẻ. Tôi thích Hà Nội trong tháng 9, tháng 10. Mùa thu cũng có Tết trung thu cho trẻ em, và tôi rất thích ăn cốm với chuối.
Cốm chuối mùa thu
Cuối mùa thu, đầu mùa đông, Hà Nội có một loại hoa nhỏ và thơm vào buổi đêm tên là hoa sữa. Tôi thích đi xe máy trên đường và chợt (suddenly) ngửi thấy mùi hoa sữa.
Hoa Sữa Hội An - Ta còn em mùi hoa sữa

Mùa đông ở Hà Nội không lạnh lắm (bây giờ tôi nghĩ thế) và trời thường chỉ có màu xám, ít khi có trời xanh. Tôi thích mùa đông vì có hoa đào cho ngày tết.
Late blooming
Tôi yêu bốn mùa của Hà Nội, nhưng tôi thích nhất các tháng 4, 5, 10, 11. Tôi nghĩ tháng 6 trời nóng nhất, tháng 7 và tháng 8 mưa rất nhiều. Tôi không thích mưa, nhưng tôi nghĩ sau khi mưa thì có nhiều hoa đẹp hơn.
Khi nghĩ về các mùa, tôi thường nhớ Hà Nội nhưng tôi rất vui vì tháng 5 tôi sẽ về Hà Nội. Tôi hy vọng vẫn còn hoa loa kèn.